[Giới thiệu] Lợi nhuận kinh tế là gì? Những cách giúp tăng l���i nhuận kinh tế

Nguồn lợi nhuận kinh tế mang lại cho tổ chức thúc đẩy trực tiếp đến sự tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết lợi nhuận kinh tế là gì và những cách giúp tăng lợi nhuận cho tổ chức hay chưa?

Đừng bỏ lỡ những thông báo chia sẻ về lợi nhuận kinh tế tại bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về khái niệm lợi nhuận kinh tế là gì?

Lợi nhuận kinh tế được biết đến là phần vận tải sản mà nhà đầu tư sẽ nhận được sau một dự án đầu tư khi đã trừ đi tất các các loại phí tổn có tương tác đến dự án đó. Những khoản chi phí đó bao gồm tất cả những tổn phí về có hội và phần chênh lệch giữa doanh thu và chi phí bỏ ra.

Tìm hiểu về khái niệm lợi nhuận kinh tế là gì?

Tìm hiểu về định nghĩa lợi nhuận kinh tế là gì?

Phần lợi nhuận này bình thường sẽ là lợi nhuận còn lại sau khi cân nhắc và phê chuẩn những dự án tốt hơn tiếp theo. Giá trị của lợi nhuận kinh tế có thể âm hoặc dương, tùy vào tình hình kinh doanh và mức đầu tư của tổ chức.

Khác với lợi nhuận kế toán, đó là lợi nhuận kinh tế quan tâm đến cả chi phí tiền mặt và tổn phí cơ hội, còn lợi nhuận kế toán không quan tâm đến phí tổn thời cơ mà chỉ quan tâm đến lợi nhuận tiền mặt.

Có thể thấy lợi nhuận kinh tế chính là kết quả rút cục của mọi hoạt động tài chính và hoạt động kinh doanh. Nó chính là thước đo để kiểm tra được sự hoạt động hiệu quả của đơn vị.

2. Lợi nhuận kinh tế bao gồm những thành phần nào?

Trong lợi nhuận kinh tế ẽ bào gồm những chỉ tiêu về lợi nhuận như: lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, lợi nhuận đến từ hoạt động tài chính và phần lợi nhuận khác.

2.1. Lợi nhuận thuần đến từ hoạt động kinh doanh của tổ chức

Đây là phần lợi nhuận thu được từ việc bán sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, trong quá trình bán sản phẩm tổ chức sẽ thu được doanh thu và tuy nhiên cũng mất đi một phần phí tổn cho việc quản lý bán hàng.

Lợi nhuận thuần đến từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Lợi nhuận thuần đến từ hoạt động kinh doanh của đơn vị

Phần lợi nhuận này chính là chênh lệch giữa doanh thu mà công ty đạt được và phí tổn phải bỏ ra. Những tổn phí này bào gồm: tổn phí giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng, tổn phí quản lý doanh nghiệp và tổn phí thuế thu nhập công ty.

2.2. Lợi nhuận đến từ các hoạt động tài chính

Chỉ tiêu lợi nhuận này phản ánh kết quả mà hoạt động tài chính của tổ chức đạt được, đến từ chênh lệch giữa các khoản thu với các khoản chi cho hoạt động tài chính.

Lợi nhuận đến từ các hoạt động tài chính

Lợi nhuận đến từ các hoạt động tài chính

Những lợi nhuận đến từ hoạt động này bao gồm: lợi nhuận từ việc ăn chênh lệch cổ phiếu, lợi nhuận từ lãi gửi nhà băng, lợi nhuận từ việc đầu tư tài sản, cho thuê của cải,...

2.3. Lợi nhuận khác

Đây là phần lợi nhuận phản chiếu nên kết quả hoạt động khác của tổ chức, nó thường không nằm trong dự trù và phát sinh một cách bất thần. Những nguồn lợi nhuận khác đến từ những hoạt động như: xử lý giao kèo vi phạm của khách hàng, những khoản nợ vô chủ, những khoản nợ khó đòi nay đòi được, thanh lý tài sản cố định,...

Lợi nhuận khác

Lợi nhuận khác

tuy nhiên khoản mục lợi nhuận khác này của tổ chức không nảy sinh thường xuyên và nó chỉ chiếm phần rất nhỏ trong tổng lợi nhuận. Nếu công ty có phần lợi nhuận khác quá lớn, thậm chí lớn hơn cả lợi nhuận đến từ bán hàng và cung cấp dịch vụ mang lại thì cần xem xét lại hoạt động kinh doanh của mình.

3. Vai trò của lợi nhuận kinh tế đối với các đối tượng tương tác

Tầm quan yếu của lợi nhuận kinh tế đối với những đối tượng ảnh hưởng như: đơn vị, nhà nước và người cần lao sẽ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về vai trò của lợi nhuận đối với những đối tượng này dưới đây:

3.1. Vai trò đối với chính đơn vị

mục đích của các công ty khi tham dự vào thị trường đều hướng tới đó chính là tối đa hóa được lợi nhuận, chính điều này cũng sẽ phản chiếu được khả năng hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong trường hợp công ty hoạt động không hiệu quả và phần doanh thu không thể bù đắp được khoản phí bỏ ra, tổ chức không thu được lợi nhuận. Lúc này tài chính của doanh nghiệp sẽ không còn khả năng chi trả, tình trạng này diễn ra trong thời kì dài sẽ dẫn đến việc đơn vị phá sản.

Vai trò đối với chính doanh nghiệp

Vai trò đối với chính đơn vị

tổ chức chỉ có thể tồn tại và phát triển vững bền khi mà những hoạt động kinh doanh có lợi nhuận, khi đó doanh nghiệp mới có thể quay vòng vốn và tổng tài sản để mở rộng thêm thị trường kinh doanh.

Khi có được nguồn tài chính chắc chắn hơn thì lúc này tổ chức sẽ có khả năng mua sắm máy móc, thiết bị tiên tiến phục vụ cho sinh sản tốt hơn, chất lượng sản phẩm và dịch vụ được nâng cao. Điều này giúp tổ chức có thể thu hút được lượng lớn khách hàng và dẫn khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.

3.2. Vai trò đối với quốc gia

Việc công ty thu về được nguồn lợi nhuận kinh tế cao thì tổn phí thuế phải nộp cho nhà nước cũng sẽ theo đó mà tăng cao, bổ sung thêm nguồn tài chính vào ngân sách quốc gia. Đây cũng là phương tiện giúp định hướng và điều tiết nền kinh tế vĩ mô, tuy nhiên cũng là động lực kích thích sự phát triển của nền kinh tế.

Vai trò đối với nhà nước

Vai trò đối với nhà nước

Lợi nhuận kinh tế không chỉ có ảnh hưởng đến sự phát triển của chính công ty đó nhưng cũng có liên quan rất lớn đến sự phát triển của cả nền kinh tế. Vậy nên, công ty cần phải có những chính sách thích hợp với từng thời đoạn kinh tế trong nước và thế giới.

3.3. Vai trò đối với người cần lao

Bộ phần người cần lao là một trong những nguyên tố quan trọng trong việc mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho đơn vị. Doanh nghiệp có được nhiều lợi nhuận sẽ thể hiện sự quan tâm đến người lao động ưng chuẩn việc trả lương và có những khoản khen thưởng.

Vai trò đối với người lao động

Từ việc doanh nghiệp có lợi nhuận cao sẽ giúp cho thu nhập của người dân cần lao được cải thiện, đời sống tốt vật chất và ý thức sẽ được nâng cao. Khi người lao động nhận được mức thù lao xứng đáng sẽ có được ý thức làm việc tốt hơn, năng suất hơn và kích thích được tính sáng tạo trong công việc.

4. Những biện pháp giúp công ty tăng lợi nhuận kinh tế

Bạn có thể tham khảo một số biện pháp tăng lợi nhuận kinh tế cho doanh nghiệp dưới đây:

- Giảm những phí tổn hoạt động trong tổ chức

Đây là phương pháp mau chóng và được hầu hết các công ty sử dụng để cải thiện lợi nhuận. Ngoài ra, việc thực hành thì lại không hề dễ dàng, cần phải cắt giảm được những khoản chi phí tiền thuê mặt bằng, chi phí cho bán hàng và tổn phí quản lý doanh nghiệp.

- Không nên quá ám ảnh về lợi nhuận của mỗi đơn hàng

Các tổ chức đều không muốn mất phần lợi nhuận của mỗi đơn hàng hóa, tuy nhiên có những trường hợp cần chấp nhận mất đi khoản đó để có tiếp cần được khách hàng một cách khôn ngoan.

Những biện pháp giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận kinh tế

Những giải pháp giúp công ty tăng lợi nhuận kinh tế

- Xây dựng chương trình ưu đãi cho khách hàng

đơn vị có thể sử dụng một chương trình tri ân dành cho khách hàng thân thiết để tăng số lượng sản phẩm bán ra, ngoại giả lôi kéo được thêm những khách hàng mới đến với đơn vị từ những chương trình ưu đãi.

- Tăng giá bán sản phẩm

Nghe có vẻ là một ý tưởng không khả thi nhưng trong thời điểm sản phẩm của bạn đang là sản phẩm duy nhất và khách hàng đang ủng hộ rất nhiều thì việc tăng giá bán cùng là điều thường nhật. Bên cạnh đó, việc tăng giá bán còn trình bày được chất lượng sản phẩm mà bạn cung cấp đến khách hàng là những sản phẩm tốt.

- Xây dựng niềm tin của khách hàng với sản phẩm

Việc xây dựng được niềm tin giữa tổ chức và khách hàng giúp cho tổ chức thu hút được nhiều khách hàng hơn thông qua sự giới thiệu của khách hàng đã dùng sản phẩm trước đó.

Bài viết trên, chúng tôi đã san sẻ khái niệm lợi nhuận kinh tế là gì và những thông tin hữu dụng có tương tác đến vấn đề này. Hy vọng những san sẻ trên sẽ giúp đơn vị xây dựng được nền tảng kinh tế chắc chắn và vượt qua được thời đoạn kinh tế bất ổn vì dịch bệnh như hiện giờ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các ứng dụng của vi khuẩn Axit Lactic trong sản xuất thực phẩm và y tế

[Khám phá ngay] Bồi dưỡng là gì? Thành công có phải xuất phát từ việc bồi dưỡng?